Tăng cường công tác quản lý nhân viên giao hàng, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật
Lợi dụng sự tin tưởng, sơ hở trong công tác quản lý, một số nhân viên của cúa công ty giao hàng đã dùng nhiều thủ đoạn để chiếm đoạt tiền giao hàng để tiêu xài cá nhân rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Ghi nhận của phóng viên tại một số Công ty kinh doanh dịch vụ giao hàng trên địa bàn trên địa bàn thành phố Long Xuyên.Công ty Cổ phần dịch vụ giao hàng nhanh trên địa bàn TP. Long Xuyên.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với: Nguyễn Quốc Khánh (sinh năm 1995); Bùi Đăng Khoa (sinh năm 1995, cùng trú TP. Long Xuyên); Đoàn Phước Toàn (sinh năm 1992, trú huyện Thoại Sơn) cùng về hành vi “Tham ô tài sản” và Nguyễn Hữu Lộc (sinh năm 1982, trú TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) về hành vi “Tham ô tài sản” và “Trộm cắp tài sản”. Các đối tượng đều là nhân viên tại các bưu cục của Công ty Cổ phần dịch vụ giao hàng nhanh trên địa bàn TP. Long Xuyên. Trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 8/2023, sau khi nhận các đơn hàng đi giao và nhận tiền thành công của khách hàng, các đối tượng không về giao nộp tiền lại cho Công ty mà dùng những thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt lấy tiền tiêu xài cá nhân. Tổng số tiền mà các đối tượng chiếm đoạt trên 139 triệu đồng.
Cùng với những phương thức thủ đoạn như trên, một nhân viên của Công ty TNHH Một thành viên chuyển phát nhanh Thuận Phong tên Trần Phước Quân (sinh năm 1999, trú phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên), đã nhận và giao thành công 20 đơn hàng, thu trên 27 triệu đồng. Lúc này, do cần tiền tiêu xài nên Quân đã nảy sinh ý định và chiếm đoạt số tiền trên rồi tự ý nghỉ việc và trốn khỏi địa phương. Công ty đã tố giác hành vi vi phạm của Quân đến Công an thành phố Long Xuyên. Hiện đối tượng đang cơ quan Công an thành phố tạm giam để điều tra về hành vi “Tham ô tài sản.
Trực tiếp tiếp nhận điều tra các vụ việc trên, Thiếu tá Lê Văn Giang, cán bộ Đội Cảnh sát kinh tế CATP. Long Xuyên cho biết: “Do xuất phát từ hoàn cảnh gia đình một số đối tượng khó khăn, đồng thời một số đối tượng tham gia đánh bạc dẫn đến mất khả năng chi trả. Bằng các thủ đoạn khác nhau cho rằng khách hàng không trả tiền, hoặc là chưa trả tiền nộp chậm, để lấy tiền sử dụng vào mục đích cá nhân.”
Hiện nay, khi các trang thương mại điện tử phát triển ngày càng đa dạng và phổ biến, nhu cầu mua sắm online tăng cao kéo theo dịch vụ giao hàng cũng nở rộ. Cùng với đó, việc đảm bảo chỉ tiêu doanh số, tỷ lệ đơn hàng thành công, thái độ nhân viên,…cũng là một trong những điều kiện quan trọng khẳng định uy tín, bộ mặt thương hiệu của một số doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa. Chính vì vậy, việc nhân viên không tuân thủ quy trình, cố tình sai phạm kéo theo nhiều vấn đề ảnh hưởng đến hoạt động chung của toàn cửa hàng. Anh Ngô Trung Quốc nhân viên xử lý kho Giao hàng nhanh Tp.Long Xuyên chia sẻ: “Hiện tại Công ty có quy định là tiền anh em chạy về ca 01 buổi trưa là nạp tiền cho quản lý, sẽ giảm đi lượng tiền anh, em giữ trong người. Đến buổi chiều về nạp thêm lần thứ 02 nữa. Đơn hàng cuối ngày nhân viên quản lý sẽ bắn kiểm nhằm hạn chế được sai sót…”
Thật sự, quản lý nhân viên giao hàng là một công việc khó khăn và phức tạp vì tính chất đặc thù của hoạt động giao hàng. Và sau những vụ việc trên cũng là bài học nhắc nhở các công ty kinh doanh dịch vụ vận chuyển cần có những biện pháp kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả hơn; thường xuyên kiểm tra công việc để đảm bảo tiến độ và sự chính xác trong khâu giao hàng, hạn chế đến mức thấp nhất nhân viên sai phạm, tránh hưởng đến uy tín của người làm kinh doanh.
Bài ảnh: Bích Trâm - Tiến Tầm