Công an tỉnh An Giang công khai nội quy địa điểm tiếp công dân
Vừa qua, Giám đốc Công an tỉnh ban hành Quyết định về việc ban hành nội quy địa điểm tiếp công dân của Công an tỉnh An Giang, cụ thể:
*Về quy định chung
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia tiếp công dân và công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tại Địa điểm tiếp công dân của Công an tỉnh có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân.
2. Thời gian tiếp công dân:
Địa điểm tiếp công dân của Công an tỉnh tiếp dân từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần (trừ ngày nghỉ theo quy định):
- Sáng từ 7 giờ 30 đến 11 giờ.
- Chiều từ 13 giờ 30 đến 17 giờ.
2.1. Tiếp công dân thường xuyên: Thanh tra Công an tỉnh bố trí cán bộ tiếp công dân vào các ngày làm việc trong tuần.
2.2. Tiếp công dân định kỳ: Giám đốc Công an tỉnh tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hằng tháng. Trường hợp lịch tiếp trùng vào ngày nghỉ thì sẽ tổ chức tiếp vào ngày làm việc đầu tiên của tuần tiếp theo.
Trường hợp Giám đốc đi công tác đột xuất, không thể bố trí tiếp thì giao quyền cho Phó Giám đốc (trực) tiếp công dân theo quy định.
2.3. Tiếp công dân đột xuất: Thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 18 Luật Tiếp Công dân.
* Đối với người chủ trì tiếp dân và đơn vị phối hợp, cán bộ tiếp công dân
1. Người chủ trì, đơn vị phối hợp và cán bộ tiếp dân được quyền yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (trường hợp được ủy quyền); yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
Khi tiếp công dân, cán bộ tiếp công dân phải đảm bảo trang phục, tác phong theo đúng quy định về Điều lệnh Công an nhân dân, lắng nghe, ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung trình bày của công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
2. Giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của Giám đốc Công an tỉnh, Chánh Thanh tra Công an tỉnh. Trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết.
3. Trường hợp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chưa có đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì cán bộ tiếp dân hướng dẫn viết đơn. Trường hợp công dân không tự viết đơn thì cán bộ tiếp công dân ghi lại đầy đủ chính xác nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh bằng văn bản và yêu cầu công dân ký, xác nhận hoặc điểm chỉ.
4. Giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích và những thông tin cá nhân khác của người tố cáo theo quy định.
5. Yêu cầu công dân vi phạm nội quy địa điểm tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
* Đối với công dân
1. Xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có); có thái độ đúng mực, tôn trọng, chấp hành nội quy và hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân; nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Phải trình bày trung thực, cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và chịu trách nhiệm về những nội dung, tài liệu cung cấp. Trường hợp nhiều người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cùng một nội dung thì cử đại diện trình bày.
3. Nghiêm cấm công dân mang vũ khí, hung khí nguy hiểm, vật liệu nổ, chất cháy, băng rôn, khẩu hiệu, những vật cồng kềnh và các chất độc hại khác vào Địa điểm tiếp công dân.
4. Nghiêm cấm mọi hành vi: Gây mất an ninh, trật tự tại địa điểm tiếp công dân; xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan Nhà nước, người thi hành công vụ hoặc cản trở, gây phiền hà cho công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
5. Không được tự ý quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người có thẩm quyền hoặc cán bộ tiếp công dân.
6. Hết giờ làm việc, sau khi được tiếp hoặc bị từ chối tiếp theo quy định của pháp luật công dân phải ra khỏi Địa điểm tiếp công dân, không được ở lại dưới bất kỳ hình thức, lý do nào.
* Các trường hợp từ chối tiếp
1. Người có biểu hiện dùng chất kích thích, mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi.
2. Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo trả lời bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
3. Người lợi dụng quyền tự do dân chủ để lôi kéo, xúi giục, kích động người khác nhằm gây rối an ninh, trật tự, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xâm phạm đến lợi ích Quốc gia, uy tín của Đảng, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
4. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ, có hành vi cản trở các hoạt động của cơ quan tiếp công dân, của người thi hành công vụ. Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật và nội quy này.

Hoàng Anh